Lối sống khoẻ

Phụ nữ phòng tránh chấn thương chân như thế nào?

Phụ nữ phòng tránh chấn thương chân như thế nào?

Có thể thấy, phụ nữ hiện phải phụ trách nhiều việc trong cuộc sống, phải thường xuyên di chuyển nên việc bị chấn thương chân là khó tránh khỏi. Họ lo toan cho công việc, gia đình, các mối quan hệ bạn bè, công việc thiện nguyện, hay thậm chí là tất cả những điều kể trên. Có những người phụ nữ có thể dành thời gian để tập thể dục, có người thì tranh thủ tập luyện kết hợp với hoạt động thường ngày như: chạy vội để kịp giờ họp, đi bộ cùng con đến trường, hoặc đơn giản hơn là đi loanh quanh làm việc vặt.

Bất kể là vì lý do gì, thì phụ nữ cũng nên dành thời gian để chăm sóc cho bản thân – có nghĩa là chú ý đến các tín hiệu của cơ thể mình.

Nguy cơ gây chấn thương chân: Bước đi không vững

Phụ nữ luôn phải vội vã để quán xuyến hết mọi thứ. Nhiều lúc họ vội chạy đi mà vẫn mang đôi cao gót dưới chân – việc này về lâu dài có thể gây ra nhiều hậu quả xấu. Theo bác sĩ Jeffrey Payne, một chuyên gia y học vật lý và phục hồi chức năng tại Hệ thống Y tế Mayo Clinic ở Faribault, chấn thương trong thời gian dài ở bàn chân có thể dẫn đến viêm cân gan chân, đặc biệt là khi mang những loại giày không chắc chắn.

Viêm cân gan chân

Nguy cơ gây chấn thương chân: Bước đi không vững

“Cơ bàn chân là một dải mô dày chạy từ gót chân đến các ngón chân ở phía dưới bàn chân. Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân, đặc biệt vào buổi sáng khi bước đi những bước đầu tiên, cân gan chân sẽ căng duỗi ra gây đau cho bệnh nhân. Bệnh phổ biến ở người chạy bộ, nhưng cũng xuất hiện ở những người đứng hoặc đi bộ trong thời gian dài. Viêm cân gan chân (thoái hóa bên trong cân gan chân) là thuật ngữ ưa dùng cho những người bị đau bàn chân trong nhiều tuần liền”.

Hội chứng đau khớp gối

Một bệnh phổ biến khác mà phụ nữ có thể gặp phải là hội chứng đau khớp gối, mà theo bác sĩ Payne mô tả là cơn đau nằm ở phía trước và xung quanh đầu gối. Cơn đau có thể xuất phát từ những thay đổi đột ngột khi vận động, như lúc mới bắt đầu chạy bộ hoặc đi bộ.

Đau khớp gối cũng có thể gây chấn thương chân.

Ông cho biết: “Hội chứng đau xương khớp còn được gọi là “runner’s knee” (tạm dịch: hội chứng đau đầu gối ở người chạy bộ), nhưng ngoài chạy và đi bộ, bệnh nhân cũng có thể bị đau trong các hoạt động như đi cầu thang, ngồi xổm hoặc ngồi lâu” – theo Payne.

Vì vậy, các chị em phụ nữ à, cuộc sống hối hả và nhộn nhịp có thể mang lại nhiều rắc rối. Nhưng rất may mắn là bạn vẫn có thể khắc phục để mọi thứ như bạn mong muốn.

Hãy gặp chuyên gia và học cách phòng bệnh

Nếu bạn đang bị đau khớp hoặc cơ liên tục, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ Payne nói rằng có nhiều cách để chuyên gia có thể giúp.

Nhận sự chẩn đoán từ chuyên gia

Bác sĩ sẽ giúp bạn hạn chế chấn thương chân.

“Chúng tôi kiểm tra loại giày, loại hình tập luyện và hoạt động thể chất của bệnh nhân”, bác sĩ Payne nói.

“Tiếp đến, chúng tôi kiểm tra thoát vị và chẩn đoán cho người bệnh về các vấn đề mất cân bằng sức mạnh và độ dẻo dai của cơ bắp. Sau đó, chúng tôi sẽ giúp bệnh nhân tập các bài tập săn chắc và giãn cơ để khắc phục nguyên nhân làm họ đau. Người bệnh sẽ được xem video phân tích đi bộ hoặc chạy để rút kinh nghiệm và thay đổi động tác luyện tập của họ giúp ngăn ngừa chấn thương hoặc phục hồi sau chấn thương”.

Mặt khác, bạn có thể phòng tránh nhiều nguy cơ và chấn thương nếu biết những cách chăm sóc bản thân.

Chậm mà chắc

Nóng vội khi bắt đầu chương trình luyện tập mới sẽ gây chấn thương chân.

Bác sĩ Payne khuyên nên chậm rãi khi chuyển thói quen tập luyện mới. Ông nói: “Nếu bạn đang bắt đầu một chương trình tập luyện mới, điều quan trọng là phải bắt đầu luyện tập từ từ và tăng dần hoạt động để tránh chấn thương và đạt được mục tiêu thể hình của bạn. Ngoài ra, bạn hãy mang giày phù hợp cho các hoạt động của mình, điều này có thể giúp ngăn ngừa việc bị đau gót chân và đau đầu gối”, ông nói. Khi cơ hoặc khớp bạn bị đau, hãy nghỉ ngơi một lát để cho các cơ và bản thân bạn được thư giãn.

Lưu ý:
Những nội dung đăng tải trên Watsup đều mang mục đích hỗ trợ độc giả. Vui lòng xem kỹ ngày của lần nội dung cập nhật gần nhất (nếu có) đồng thời không dùng những thông tin này để thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn.  

Related Posts