Lối sống khoẻ

Liệu chúng ta có thực sự tăng cân trong mùa dịch?

Tăng cân mùa dịch

Trong khi thực hiện giãn cách xã hội vì COVID, vấn đề cân nặng thường được quan tâm khá nhiều. Một số người nhận thấy rằng bản thân họ đã tăng cân sau khi thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, liệu chúng ta có thực sự tăng cân không?

Vấn đề này đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu. Họ bắt đầu thu thập các số liệu sức khỏe của 15 triệu bệnh nhân nhằm tìm ra câu trả lời. Cụ thể, họ so sánh cân nặng của các bệnh nhân vào một năm trước khi dịch bệnh bắt đầu và số cân nặng thay đổi trong suốt quá trình thực hiện giãn cách.

Kết quả cho thấy rằng, 39% bệnh nhân đã tăng hơn mức 1,3kg, tức là cao hơn mức giao động cân nặng bình thường. 27% bệnh nhân thì tăng ít hơn 7kg và 10% thì tăng vượt con số này. Đáng chú ý hơn là có khoảng 2% bệnh nhân tăng hơn 12kg.

Căng thẳng cũng khiến chúng ta tăng cân

Trong khoảng thời gian đầu khi dịch bệnh bùng phát, chúng ta phải đối mặt với tình trạng căng thẳng. Khi ta căng thẳng, hoocmon cortisol (đóng vai trò quan trọng trong một số hoạt động như giảm viêm, điều chỉnh huyết áp,..) tăng lên, điều này sẽ dẫn đến cơ thể sẽ dễ hấp thụ hơn các thực phẩm chứa nhiều muối, đường hoặc là cả hai.

Căng thẳng cũng khiến chúng ta tăng cân.

Đã có bằng chứng cho thấy rằng quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta sẽ diễn ra chậm hơn nếu chúng ta đang trong tình trạng căng thẳng. Bên cạnh đó, stress và lượng cortisol cao trong cơ thể cũng được cho là sẽ làm tăng mỡ tại vùng bụng và gây ra các bệnh về tim và béo phì cấp độ 2 (chỉ số BMI từ 30-39,9). Căng thẳng cũng làm tiêu hụt các nhóm cơ của bạn, và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và làm giảm lượng calories được đốt trong trạng thái nghỉ.

Tất cả những yếu tố trên sẽ làm bạn căng thẳng hơn, sức khỏe kém đi và khiến bạn tăng cân.

Không phải ai cũng tăng cân trong thời gian giãn cách

Một số người sẽ đối phó với tình trạng căng thẳng bằng cách nhịn ăn, họ phớt lờ đi cơn đói của mình, thế nên cân nặng của họ sẽ giảm trong khoảng thời gian giãn cách.

Theo như các số liệu sức khỏe, 35% bệnh nhân đã giảm cân trong mùa dịch Có lẽ không quá nhiều người phàn nàn về tình trạng cân nặng của họ nên chúng ta không mấy quan tâm về trạng thái này.. Có nhiều nguyên do dẫn đến việc sụt cân, một trong số đó là bởi chúng ta ngồi nhiều hơn và ít vận động. Do vậy, cơ thể sẽ dần mất cơ và tăng mỡ (mỡ sẽ nhẹ cân hơn cơ).

Nhiều người không tăng cân trong thời gian nghỉ dịch.

Một nguyên nhân khác cho việc sụt giảm kí này là một số người rất coi trọng sức khỏe, cố gắng hơn trong việc kiểm soát chế độ ăn uống của mình. Khi bạn tự nấu ăn tại nhà thông qua xem các video hướng dẫn thay vì đến nhà hàng, bạn có thể giảm cân. Trường đại học Minnesota đã theo dõi thói quen ăn uống và tình trạng sức khỏe của 3000 người trong vòng 15 năm.

Kết quả cho thấy rằng những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần mỗi tuần sẽ tăng khoảng 4.5kg ký so với những người không tiêu thụ loại thực phẩm này. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng nếu người phụ nữ ăn thêm một phần thức ăn nhanh mỗi tuần thì họ sẽ tăng thêm 1kg trong vòng ba năm.

Bên cạnh đó,  một số người có cân nặng giảm đã xem thời gian giãn cách xã hội này là cơ hội cho họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chế độ dinh dưỡng và cải thiện giấc ngủ. Khi không phải đến chỗ làm mỗi ngày, họ sẽ có thời gian để tập thể dục và chuẩn bị những bữa ăn dinh dưỡng hơn cho bản thân.

Bạn không phải là người duy nhất tăng cân trong mùa dịch đâu!

Nếu bạn tăng cân trong mùa dịch, hãy nhân cơ hội này để điều chỉnh lại cái thói quen của bản thân và thực hiện 6 điều sau: tập thể dục, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giao tiếp với mọi người, hạn chế căng thẳng và sử dụng các chất kích thích để giúp bạn giảm cân, cải thiện sức khỏe thân thể và tinh thần.

Dưới đây là một số cách để tránh việc tăng cân:

  • Vận động cơ thể mỗi ngày: Hãy cố gắng dành ra ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất, có một người bạn để tập thể dục cùng mỗi ngày có thể sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn đấy.
  • Ăn thêm nhiều rau: Các loại rau củ quả có chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytonutrients), mang đến nhiều lợi ích quan trọng như chống oxy hóa, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch,.. cho cơ thể. Rau củ cũng cung cấp chất xơ nhằm duy trì các vi sinh vật trong hệ tiêu hóa, chất xơ sau đó sẽ được lên men thành các axit béo như axetat, butyrate và propionat giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất và cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn.
  • Hạn chế ngồi lâu: Hãy cố gắng đứng dậy khỏi ghế và di chuyển xung quanh mỗi giờ. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiền đái tháo đường (prediabetes), bạn nên thực hiện hoạt động này mỗi giờ.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn: Hãy cố gắng đừng mua hoặc ăn các loại thực phẩm đóng hộp.
  • Hãy tìm kiếm niềm vui trong quá trình giảm stress: Hãy thử nhiều phương pháp thở khác nhau, ví dụ phương pháp thở 4-7-8 (hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây và thở ra trong 8 giây). Hoặc bạn có thể thử phương pháp thở Hộp (Box breathing – hít vào, giữ hơi ở bụng, thở ra, hít vào, thì mỗi động tác đếm thầm từ 1 đến 4, thời gian phân bổ 4 động tác như hình vuông có 4 cạnh đều nhau), và lặp lại ít nhất 4 lần. Các bài tập như Yoga, Thái cực quyền, Khí công cũng sẽ giúp bạn tránh việc tăng cân.

Lưu ý:
Những nội dung đăng tải trên Watsup đều mang mục đích hỗ trợ độc giả. Vui lòng xem kỹ ngày của lần nội dung cập nhật gần nhất (nếu có) đồng thời không dùng những thông tin này để thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn.  

Related Posts