Lối sống khoẻ

Cần tập thể dục bao nhiêu mỗi ngày để sống lâu hơn?

Cần tập thể dục bao nhiêu để sống lâu hơn?

Có hai nghiên cứu cho thấy điểm mấu chốt để kéo dài tuổi thọ nằm ở việc duy trì vận động 7.000 đến 8.000 bước chân mỗi ngày, hoặc tập thể dục khoảng 30 đến 45 phút hầu hết các ngày.

Theo hai nghiên cứu mới với quy mô lớn về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và tuổi thọ, chúng ta nên đi bộ ít nhất 7.000 bước mỗi ngày hoặc chơi các môn thể thao như: bóng bàn, đạp xe, bơi lội, chạy bộ hoặc chơi cầu lông hơn 2,5 giờ mỗi tuần để tăng cơ hội sống lâu. Bên cạnh đó, trong nhiều thập kỷ qua, hai nghiên cứu cùng theo dõi hơn 10.000 nam giới và nữ giới, phát hiện rằng vận động đúng cách và điều độ giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm tới 70%.

Nhưng vận động cũng cần có giới hạn và nếu vượt qua giới hạn đó sẽ khó có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta thêm nhiều năm, trong trường hợp xấu nhất, có thể đem đến những hệ luỵ về sức khoẻ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người vận động nhiều thì sống lâu hơn những người ít khi di chuyển. Ví dụ, một nghiên cứu vào năm 2018 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cho biết rằng khoảng 10% tổng số ca tử vong của người Mỹ trong độ tuổi từ 40 đến 70 là do tập thể dục quá ít. Một nghiên cứu ở châu Âu vào năm 2019 cho thấy nguy cơ chết trẻ của người Na Uy đã tăng gấp đôi vì họ rất ít vận động trong vòng 20 năm nay.

Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác mức độ tập thể dục lý tưởng là nhiều bao nhiêu hay ít thế nào thì dẫn đến kết quả tuổi thọ được cải thiện. Cũng không rõ liệu chúng ta tập thể dục quá mức thì có làm cho tuổi thọ giảm đi hay không.

Không rõ liệu chúng ta tập thể dục quá mức thì có làm cho tuổi thọ giảm đi hay không.

Ở phần trọng tâm của hai nghiên cứu mới có thể trả lời cho những vấn đề trên. Chúng đều cùng xem xét về các mối liên hệ giữa vận động và tuổi thọ từ các góc độ khác nhau nhưng lại có liên quan tới nhau. Nghiên cứu đầu tiên tập trung vào số bước chân – được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên tạp chí JAMA Network Open.

Dường như hầu hết chúng ta đều đặt mục tiêu phải đi được bao nhiêu bước chân một ngày với sự giúp đỡ của điện thoại, đồng hồ thông minh và các thiết bị theo dõi hoạt động khác. Chúng sẽ nhắc chúng ta thực hiện một số bước nhất định mỗi ngày, thường là 10.000 bước. Tuy nhiên, khoa học hiện tại không công nhận việc chúng ta phải đi bộ 10.000 bước để duy trì sức khỏe hay để kéo dài tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) và các cơ quan khác có những nghi vấn rằng nếu thay vào đó là tổng số bước đi bộ ít hơn có giúp chúng ta sống lâu hơn không. Vì vậy, họ đã chuyển sang xem xét các dữ liệu đã được thu thập liên tục trong những năm gần đây cho một nghiên cứu lớn về sức khỏe và tim mạch ở đàn ông và phụ nữ trung niên.

Hầu hết những người tham gia đã có mặt trong nghiên cứu này vào khoảng 10 năm trước, khi họ ở độ tuổi 40. Vào thời điểm đó, họ đã trải qua các cuộc kiểm tra y tế và phải đeo một thiết bị theo dõi hoạt động để đếm số bước của họ mỗi ngày trong một tuần.

Người tham gia phải đeo thiết bị để biết họ tập thể dục bao nhiêu trong ngày.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã thu thập hồ sơ của 2.110 người tham gia, đối chiếu tên của họ với giấy chứng tử và phát hiện ra rằng số người tham gia đã qua đời trong thập kỷ qua là 72, một con số tương đối nhỏ nhưng lại không gây ngạc nhiên đối với độ tuổi này. Nhưng qua đó, các nhà khoa học đã nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa số bước chân và tỷ lệ tử vong.

Vì qua quá trình tham gia nghiên cứu, những người đi bộ ít nhất 7.000 bước mỗi ngày (cả đàn ông và phụ nữ) có nguy cơ tử vong ít hơn khoảng 50% so với những người có số bước chân đi được ít hơn 7.000 bước; và nguy cơ tử vong tiếp tục giảm khi tổng số bước đi được tăng lên, chẳng hạn như những người đi bộ hơn 9.000 bước mỗi ngày có thể giảm đến 70% nguy cơ tử vong sớm.

Tuy nhiên, nếu đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày sẽ không đem lại lợi ích tối ưu về sức khoẻ. Bà Amanda Paluch, trợ lý giáo sư về Động học tại Đại học Massachusetts Amherst, người dẫn đầu nghiên cứu mới, cho biết: “Khi hiệu quả đạt tới ngưỡng cao nhất, sau đó nó sẽ giảm dần” – như điểm uốn của phương trình parapol. Tức là, những người đi bộ hơn 10.000 bước mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn, hiếm khi sống lâu hơn những người đi bộ ít nhất 7.000 bước.

Nghiên cứu thứ hai được công bố trên Mayo Clinic Proceedings vào tháng 8 vừa qua, đã xác định: Việc duy trì cường độ tập thể dục như nhau trong hầu hết các ngày sẽ giúp tăng cơ hội sống lâu.

Nghiên cứu này đã lấy dữ liệu từ Nghiên cứu Tim mạch Thành phố Copenhagen kéo dài hàng thập kỷ, đã tuyển chọn hàng chục nghìn người Đan Mạch trưởng thành từ những năm 1970 và làm một cuộc khảo sát về việc họ chơi thể thao hay tập thể dục bao nhiêu giờ mỗi tuần với các môn như: đạp xe (loại hình vận động cực kỳ phổ biến ở Copenhagen), chơi bóng bàn, chạy bộ, bơi lội, chơi bóng ném, nâng tạ, đánh cầu lông, đá bóng và các môn khác.

Các nhà nghiên cứu đã chú ý theo dõi 8.697 người Đan Mạch tham gia vào những năm 1990, sau đó ghi lại thói quen hoạt động của họ và kiểm tra tên của họ trong hồ sơ tử vong. Kết quả là, trong khoảng 25 năm kể từ khi cuộc nghiên cứu bắt đầu, khoảng một nửa người tham gia đã qua đời. Tuy nhiên, những người đã tham gia cho biết, tập thể dục (dưới bất kỳ hình thức nào) từ 2,6 đến 4,5 giờ mỗi tuần sẽ có khả năng tử vong thấp hơn khoảng 40% so với những người vận động ít hơn.

Mặc dù vậy, việc quy đổi những giờ tập thể dục đó thành số bước chân không phải là điều mà khoa học chính thức công nhận. Nhưng các nhà nghiên cứu ước tính rằng những người tập thể dục 2,6 giờ một tuần, hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày thì tương đương với việc đi bộ 7.000 đến 8.000 bước trong hầu hết các ngày. Còn đối với những người tập luyện trên 4,5 giờ mỗi tuần, số bước chân trung bình có thể đạt đến khoảng 10.000 bước mỗi ngày.

Điều này có nét tương đồng với nghiên cứu đầu tiên khi mà lợi ích sức khoẻ mang lại vẫn được đảm bảo; tuy nhiên, trong nghiên cứu này, hiệu quả đã giảm rất đáng kể vì vẫn có một số ít những người tập luyện 10 giờ trở lên mỗi tuần, hoặc khoảng 90 phút (thậm chí lâu hơn) trong hầu hết các ngày.

“Nhóm những người vận động hơn 10 giờ mỗi tuần sẽ mất đi nhiều lợi ích về sức khoẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ”, so sánh với những người tập thể dục trong 2,6 đến 4,5 giờ một tuần – trích lời của Tiến sĩ James O’Keefe, giáo sư y học tại Đại học Missouri-Kansas City và là giám đốc tim mạch dự phòng tại Viện Tim Trung Mỹ St. Luke, cũng chính là tác giả của nghiên cứu.

Tóm lại, cả hai nghiên cứu trên đều có những phân tích có tính liên kết với nhau, nghĩa là chúng chỉ ra rằng hoạt động thể chất có liên quan đến tuổi thọ nhưng không phải cứ gắng sức tập thể dục sẽ giúp tuổi thọ kéo dài.

Hơn hết, hai nghiên cứu này đều cùng cung cấp những thông tin hữu ích nhằm giúp cho tất cả chúng ta duy trì một sức khoẻ tốt và một tuổi thọ lâu dài:

Chúng đều chỉ ra rằng tập luyện khoảng 30 đến 45 phút hầu hết các ngày, tương đương khoảng 7.000 đến 8.000 bước chân là có lợi cho sức khoẻ nhất. Tiến sĩ O’Keefe cho biết, vận động nhiều hơn sẽ giúp tuổi thọ được kéo dài hơn, nhưng nếu không vận động hoặc vận động quá nhiều sẽ dẫn đến phản tác dụng.

Theo lời của Tiến sĩ Paluch: Hãy chia nhỏ thời gian tập thể dục trong ngày và tính số bước chân, hoặc bạn có thể vận động theo bất kỳ cách nào phù hợp với bạn. Bên cạnh đó, việc đếm số bước có thể giúp ích cho những người không có nhiều thời gian để tập thể dục. Nhưng nếu bạn có đủ sức khoẻ và động lực để tập một bài tập dài trong một lần thì điều đó cũng rất tốt. Mục đích cuối cùng vẫn chỉ là muốn chúng ta vận động nhiều hơn.

Nguồn: New York Times

Lưu ý:
Những nội dung đăng tải trên Watsup đều mang mục đích hỗ trợ độc giả. Vui lòng xem kỹ ngày của lần nội dung cập nhật gần nhất (nếu có) đồng thời không dùng những thông tin này để thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn.  

Related Posts