Lối sống khoẻ

Cách để duy trì việc tập thể dục sau khi đi làm trở lại

Tập thể dục sau khi đi làm lại rất khó khăn với nhiều người

Đại dịch đã giúp những người trước kia chưa từng tập thể dục bao giờ bắt đầu thói quen này, nhưng các chuyên gia cho rằng để duy trì thói quen tập thể dục lâu dài cần có một kế hoạch cụ thể.

  • Sau hàng tháng trời làm việc từ xa, nhiều người đã quay lại văn phòng làm việc.
  • Một khảo sát mới đây cho thấy 60% những người chưa từng tập thể dục trước đó đã hăng hái luyện tập trung bình gần 3 lân mỗi tuần kể từ khi trở lại văn phòng làm việc.
  • Các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên bắt đầu quá trình rèn luyện thể chất bằng những bài tập nặng mà nên luyện tập vừa phải và tăng dần mức độ.
  • Chỉ khi bạn thật sự yêu thích những bài luyện tập thể dục, bạn mới kiên trì với những thói quen mới và duy trì mức độ luyện tập cao hơn.

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi và công việc thường ngày của chúng ta, bao gồm cả việc rèn luyện thể chất như thế nào?

Một khảo sát được thực hiện vào cuối mùa hè năm nay tiết lộ rằng khi người dân Hoa Kỳ trở về với trạng thái bình thường mới, quay trở về văn phòng làm việc và tham gia vào các tương tác xã hội, đã thúc đẩy những người ít vận động nhất bắt đầu thói quen tập thể dục.

Đại dịch đã ảnh hưởng hành vi/việc tập thể dục như thế nào?

Công ty chuyên tổng hợp các đánh giá về giày RunRepeat đã thực hiện một khảo sát về thói quen tập thể dục trước và sau khi đi làm trở lại trên 2,494 người đã làm việc từ xa trong suốt thời gian nghỉ dịch. Khảo sát trên cho thấy 59.52% những người chưa hề tập thể dục trước đó đã dành một khoảng thời gian trung bình 2.64 lần mỗi tuần để tập một cách hăng hái trước khi trở lại làm việc tại trụ sở công ty.

Không dừng ở đó, khảo sát còn tiết lộ rằng những người tập thể dục từ 1-2 lần/tuần đã tăng cường độ luyện tập thêm 125.93%, còn những người tập thể dục 3 lần/tuần thì tăng thêm 38.57% cường độ luyện tập. Ngược lại, những người tập thể dục nhiều nhất: 4 hoặc hơn 4 lần/tuần, lại giảm 14.16% cường độ luyện tập khi quay trở lại với thời gian biểu làm việc như trước dịch.

Ông Nick Rizzo, Giám đốc nghiên cứu của RunRepeat, chia sẻ với Healthline rằng trên phương diện là người từng làm việc từ xa từ trước khi đại dịch xảy ra, ông rất bất ngờ khi thấy sự “gia tăng chóng mặt” trong cường độ luyện tập của những người trước giờ vốn ít vận động nhất.

Nhiều người tập thể dục ở nhà từ khi nghỉ dịch.

Ông cũng cho rằng khi chúng ta trở về với trạng thái làm việc bình thường chốn công sở, chúng ta sẽ dần “quay lại với những thói quen thường ngày”, và có thể bổ sung thêm các hoạt động rèn luyện sức khoẻ vào kế hoạch làm việc trong ngày của mình.

Ông Rizzo chia sẻ: “Tôi đã làm việc từ xa trong một khoảng thời gian dài, và những người tôi biết có cùng tính chất công việc như tôi đều xây dựng được các thói quen lành mạnh. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây đó là dịch bệnh buộc một số người phải làm việc từ xa, làm xáo trộn lịch trình của họ một cách ngoài ý muốn”. Ông cũng nói thêm: “Trong khi tôi tự nguyện chọn làm việc từ xa từ 4 năm trước và luôn tìm kiếm những công ty cách xa nơi ở, thì có rất nhiều người không thích điều đó nhưng họ buộc phải làm theo”.

Ông cho rằng việc làm này sẽ khiến nhiều người đi chệch khỏi quỹ đạo rèn luyện thể chất của mình, trong khi giai đoạn đại dịch đầy bất ổn đã giúp những người chưa từng tập thể dục bắt đầu quan tâm hơn đến việc đó.

Ông Rizzo cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm cường độ luyện tập ở những người tập thể dục thường xuyên nhất (dành tận 4 hoặc hơn 4 lần/tuần để tập thể dục) là vì họ không thể cân bằng giữa cường độ luyện tập cao và thời gian biểu làm việc như hồi trước dịch.

Một số người tập thể dục ít đi từ khi ở nhà do dịch.

Ở giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch, mọi người đều phải làm việc tại nhà, và điều đó đã tạo điều kiện cho nhiều người tăng số lượng các bài tập thể dục từ bốn bài trở lên. Khi mọi thứ trở về với một lịch trình quy củ hơn, mọi người lại phải đối mặt với những cuộc họp trực tiếp và quá trình di chuyển đến nơi làm việc nên họ dần trở nên bớt tha thiết việc rèn luyện sức khoẻ của mình.

Cách để duy trì các hoạt động thể chất trong giai đoạn bình thường mới

Cô Kaitlyn Baird, một thạc sĩ sinh lý về vận động học tại Trung tâm Thể dục sức khoẻ Langone trụ sở New York đã chia sẻ với Heathline rằng khi các phòng gym mở cửa trở lại, cô quan sát thấy có rất nhiều người đã đến để rèn luyện sức khoẻ.

Cô Baird, hoạt động độc lập với khảo sát của RunRepeat cho biết: “Nhiều người e ngại giãn cách xã hội và việc mang khẩu trang nên họ bắt đầu lập ra các lớp thể dục quy mô nhỏ, các lớp học ngoài trời, và nhiều người đã chọn đi bộ hoặc chạy bộ một mình. Điều đó cho thấy mọi người đã bắt đầu đầu tư hơn cho việc tập thể dục”.

Chạy bộ một mình là cách tập thể dục của nhiều người hiện nay.

“Theo tôi thấy thì lệnh phong toả của năm 2020 đã làm mọi người ít có hội tiếp xúc với nhau hơn và chỉ có thể ở nhà suốt ngày. Có lẽ vì thế nên mọi người muốn làm những điều tích cực trong khoảng thời gian đó”.

Cô bổ sung: “Nếu họ có thể thiết lập một thói quen rèn luyện thể chất thường xuyên, bằng bất kỳ hình thức nào (học các bài tập online hoặc vận động ngoài trời) thì họ vẫn sẽ duy trì được thói quen đó khi mọi thứ bình thường trở lại”.

Cô Baird nói rằng cô đã tìm thấy những quan sát mang tính cá nhân từ những người tương đối ít vận động từ trước giai đoạn dịch bệnh để bổ sung cho kết quả của cuộc khảo sát trên. Các chương trình thể dục online với đa dạng hình thức vận động thể chất đã giúp nhiều người có cơ hội thử những hoạt động mà họ không hề thấy hấp dẫn trước đó.

Tập thể dục online phổ biến hơn.

Cô chia sẻ: “Giãn cách xã hội đã tạo ra một làn sóng của những dụng cụ dành riêng cho các bài tập thể dục tại nhà và những lớp học đăng ký theo gói.” và “Kể từ khi không cần phải di chuyển đến chỗ làm, mọi người đã có nhiều thời gian hơn trước kia. Họ nói với tôi rằng đây là một trong những mặt tích cực mà đại dịch đã mang lại”.

Một thử thách mà nhiều người phải đương đầu trong khoảng thời gian này đó là làm sao để duy trì thói quen mới của họ trong khi họ phải quay lại với cuộc sống công việc bận rộn từ sáng đến tối?

Ông Rizzo cho rằng sẽ rất khó để duy trì những thói quen mới và biến chúng thành một phần không thể thiếu của cuộc sống thường ngày.

Ông Rizzo cũng chia sẻ thêm: “Tôi đã chứng kiến nhiều người gặp khó khăn, có thể là do tình hình dịch bệnh hoặc đơn giản là do họ cảm thấy không hài lòng với bản thân, và khi đó họ bắt đầu luyện tập để lấy lại vóc dáng vì nó cho họ nguồn động lực để giải quyết một số khó khăn đang gặp phải. Đại dịch và việc quay trở lại làm việc đã khiến nhiều người trở nên năng động hơn, nhưng họ cũng đang phải đối mặt với việc làm sao để duy trì những thói quen mới này?”

Cô Baird thì cho rằng đã đến lúc họ nên “thay đổi chút ít” cách tiếp cận vấn đề tập thể dục để đảm bảo duy trì những thói quen mới ngay cả khi trở về với cuộc sống công sở lúc trước.

Cô cũng bổ sung thêm: “Trong thời gian giãn cách, mọi người không có quá nhiều hoạt động nên họ có nhiều động lực để tập thể dục hơn. Nhưng khi sinh hoạt trở lại bình thường, mọi người phải cân nhắc các mặt lợi và hại để tối ưu hoá những hoạt động của mình”.

“Tôi nên dành thời gian để xã giao hay tập thể thao? Tôi nên dành thời gian cho gia đình hay rèn luyện thể chất? Rất khó để cân bằng giữa những công việc trên nên bạn sẽ cần một kế hoạch mới. Có lẽ vì thế nên mọi người đã bắt đầu lên kế hoạch cho các bài tập của họ một cách thấu đáo hơn.”

Cô giải thích: “Sau thời gian phong toả, nhiều người đã nhận ra được lợi ích từ việc rèn luyện sức khoẻ thể chất và tinh thần, điều mà họ chưa từng quan tâm nhiều đến trước đây”.

Khi được hỏi làm sao để chọn một hoạt động và kết hợp vào cuộc sống hằng ngày cũng như duy trì hoạt động đó, cô Baird gợi ý rằng trước hết hãy bắt đầu từ những gì mình “thích”, và đừng xem nó như một nghĩa vụ mà bạn cảm thấy buồn chán khi phải thực hiện.

“Bạn cũng có thể thử tìm động lực luyện tập từ các loại hình bài tập khác nhau, từ người hướng dẫn hoặc những người bạn luyện tập cùng”. Cô cũng chia sẻ thêm: “Việc duy trì một chế độ luyện tập thường xuyên và ổn định thật sự là rất khó, dù đại dịch có xảy ra hay không, vì mọi người đều có rất nhiều thứ khác phải làm. Và để duy trì một thói quen ổn định đòi hỏi rất nhiều yếu tố, không những yêu cầu về nguồn lực, thời gian, động lực, sự chỉ dẫn đúng đắn mà còn phụ thuộc vào thái độ của bạn.”

Cô chia sẻ rằng “một thứ mà chúng ta đều nhất trí” đó là đại dịch “khiến tinh thần của chúng ta sa sút”, và nhấn mạnh hiệu quả tuyệt vời mà các bài tập thể dục mang lại trong việc cải thiện sức khoẻ, tâm trạng, năng lượng và chức năng nhận thức của mỗi người.

Cô Baird cho rằng quan trọng là nên bắt đầu với những hoạt động đơn giản và tăng cấp từ từ. Hơn nữa, bạn nên kết hợp vận động với các hoạt động sinh hoạt thường ngày, chẳng hạn như đi bộ để mua đồ hoặc đến gặp bạn thay vì di chuyển bằng xe.

Tập luyện cùng một người bạn cũng là một cách giúp bạn có động lực duy trì thói quen luyện tập mới.

“Nếu bạn thích làm việc với các dữ liệu, có thể bạn sẽ hợp với việc sử dụng một ứng dụng luyện tập theo dõi các hoạt động thể chất của bạn với các chức năng khuyến khích vận động và phần thưởng cho mỗi tuần. Để rồi đến cuối tuần biết đâu bạn sẽ nhận được một ngôi sao vàng cho những hoạt động của tuần qua? Đừng ngại thử những điều mới mẻ, hiện tại đã có rất nhiều những lớp học ngoài trời và lớp học quy mô nhỏ đang chờ bạn tham gia. Hãy nắm bắt giai đoạn lý tưởng này để bắt đầu những hoạt động mà bạn chưa từng thử qua bao giờ.”

Nguồn: Healthline

Related Posts